Pigma VS Gpen

posted on 19 Aug 2008 21:10 by catdolljin  in Advantage-Story

เรื่องนี้อัพสำหรับ คนที่กำลังตัดสินใจว่าจะซื้อจีเพนดีไหม หรือยังไม่ค่อยรู้็จักจีเพน

 

วันนี้แมวภูมิใจนำเสนอ

 

โดยส่วนตัวใช้ pigmaมาหลายปี เพราะสะดวกและเหมือนจะราคาถูกฯลฯ
ส่วน Gpenนั้นพึ่งได้ไปซื้อเมื่องานโออิชิที่ผ่านมานี้เอง เนื่องจากเดี๋ยวนี้pigma มันแพงกว่าสมัยก่อนง่ะ

 

และเมื่อได้ลองGpen ก็พบว่าตัวเองโง่มาหลายปี... เพราะจีเพนเส้นสวยกว่ามาก

นี่คือความแตกต่างระหว่างเส้น "Pigma" กับ " Gpen"

 

ขีดเส้นด้วยน้ำหนักมือที่เท่ากัน

จะเห็นได้ว่า เส้นปิกม่าจะค่อนข้างเท่ากัน ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างระหว่าง

"เส้นหนา เส้นกลาง เส้นอ่อน"

ส่วนเส้นจีเพน

จะได้น้ำหนัก 3 ระดับอย่างชัดเจน(สังเกตดูว่า เส้นเหมือนใน photoshop มาก)

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เส้น "pigma" "Gpen" ต่างกัน ก็เนื่องจากรูปแบบของหัวปากกา

 

นี่คือหัว Pigma (เราไม่ได้นั่งเทียนเขียนเอา แต่เราดราฟจากของจริงเลย)

 

 จะเห็นได้ว่าลักษณะหัวจะเหมือนเมจิก ซึ่งควบคุมน้ำหนักยาก
เหมือนใช้ดินสอลากเส้นตรงด้วยมือ

(ลองไปจับปากกาหัวม้า แล้วห้ามย้ำเส้น แต่ต้องได้น้ำหนักเส้น 3 ระดับดูจิ มันทำไม่ได้ง่ายๆ)

กว่าจะควบคุมได้เส้นงามแบบจีเพน ฝึกอยู่หลายปีทีเดียว - -

 

ส่วนหัวGpen

ลักษณะหัวปากกาคล้ายๆหัวปากกาหมึกซึมที่บางรร.บังคับให้ใช้ ตอนหัดเขียนตัวเขียนนั่นแหละ

 ที่ใช้Gpenขีดเส้นตรงแล้วตรงโคตร เพราะลักษณะหัวปากกา

พอจุ่มหมึก หมึกก็จะอยู่ตรงปลายปากกา

เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมจุ่มหมึกไปแล้ว หมึกมันถึงไม่หยดลงมานอกจากเวลาเขียน

เพราะมันมีกลไกเล็กๆ สังเกตลักษณะของปลายปากกาจะประกอบด้วยเหล็ก(ใช่เหล็กรึเปล่าเนี่ย) 2 ชื้น

พอเวลาเขียนแล้วกดปากกาลงไป หัวปากกาจะอ้าออก ทำให้หมึกไหลลงมา

แถมอ้าออกนิดเดียว ทำให้เหล็ก 2แผ่นนั้น ช่วยกันน้ำหมึกไม่ให้ซึมออกข้างๆทำให้ขีดเส้นออกมาตรงมากๆ

(ใครคิดเนี่ย คิดได้ไง)

 

และนี่คือภาพที่ตัดด้วย Gpen กับ Pigma

รู้สึกไม่ค่อยต่าง อาจะเพราะเราใช้pigmaมานาน เวลาตัดเส้นเลยเผลอแต่งเส้น -*-

**การแต่งเส้น คือการย้ำเส้นอีกรอบเพื่อให้มีน้ำหนักเส้นที่ต่างกัน ข้อเสียของวิธีนี้คือภาพจะแข็ง

 

การต่อสู้ระหว่าง Pigma กับ Gpen ได้ดำเนินมาถึงครึ่งทางแล้ว :P

คราวนี้ Gpen เป็นฝ่ายเริ่มก่อนบ้าง

 

ข้อดี และ ข้อเสียของ Gpen

 ข้อดี 

1.เส้นพริ้วเป็นธรรมชาติสุดๆ เพราะไม่ต้องย้ำเส้น ตัดครั้งเดียวงาม

2.ผลมาจากข้อ 1 เมื่อไม่ต้องแต่งเส้น(ย้ำเส้น) ทำให้เวลาตัดเส้นลดลงอย่างน่าใจหาย สรุปคือเร็ว

3.ประหยัด ถึงหัวปากกาซื้อเป็นชุด (แบบที่มีแถมหัว 3 ขนาด) ราคา  225 บ. แต่ใช้ได้ยั่งยืนมาก

แค่หาหมึกมาเรื่อยๆ ถ้าไม่มีตังก็ใช้ india ink camel ขวดละ 10 บ. จะมีจะกินก็ใช้หมึกญี่ปุ่น 200บ.แต่กันน้ำ

(ยังไงๆ ก็ประหยัดกว่าจะซื้อ pigma เรื่อยๆ)

 

ข้อเสีย

1.ไม่สะดวก คิดดูสิ กว่าจะได้ใช้ต้องเปิดฝาขวดหมึก(บางทีขวดเก่าเผิดไม่ออกอีกต่างหาก) และต้องบรรจงจุ่ม 

ถ้าไปทำงานข้างนอกบ้านจะเกิดอะไรขึ้น
ลองคิดดูสิ...ที่วางขวดหมึกไม่มี ดีไม่ดีมีคนมาเตะ  ยิ่งหมึกญี่ปุ่นหก มันยิ่ง..

2.อันตรายต่อชิ้นงาน เมื่อทำงานไปนานๆ ความเบลอบังเกิด ศอกชนหมึกหก เขียนใหม่ทั้งหน้า  T T

3.ใช้ยาก (แรกๆเขียนแล้วหมึกไม่ยอมออกอีกต่างหาก -*-) กว่าจะเชี่ยวต้องใช้เวลาฝึกนาน

4.ถ้าใช้หมึกถูกๆ(camel ที่ชวดละ 10 บาท) จะแห้งช้า+ไม่กันน้ำ โดนเสียดสีนิดเดียว เละ ... -*-

 

 

มาทาง Pigma 

ข้อดี 

1.สะดวก แค่เปิดฝาใช้ได้ทุกที

2.หาซื้อง่าย ร้านเครื่องเขียนทุกร้านมี

3.ใช้ง่าย แต่จะสวยหรือไม่สวยก็อีกเรื่อง...

 

ข้อเสีย

1. แพง เดี๋ยวนี้มันจะ 50 บ. อยู่แล้ว สงสัยขึ้นตามราคาน้ำมัน ใช้แปบเดียวก็หมด เดี๋ยวก็ซื้อใหม่ ถ้าซวยมากๆหัวแตกก็เจ้งทั้งแท่ง -*-

2. ไม่พริ้ว เพราะต้องย้ำเส้นบางเส้นให้หนาขึ้น เพราะถ้าตัดตามปกติจะมีแค่ เส้นกลาง-บาง เท่านั้น

3.เพราะต้องค่อยๆแต่งเส้นนี่แหละ กว่าจะใช้ตาสแกนให้เนียบทุกเส้นช่างนานนัก

 

 มาถึงรอบตัดสิน? 

ตกลงใครซนะเนี่ย

...

...

 

 

......

 

 

..................

...............................

 

........................

 

 

สรุปคือเสมอกัน  !!

 

 เพราะมันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยว่าจะสะดวกแบบไหน 

บางคนใช้ปิกม่ามาหลายปีเส้นก็ไม่แพ้จีเพน

(เราก็เป็นกรณีนั้น ตัดเส้นมานาน จนใช้ปิกม่า หรือ จีเพนแล้วไม่ค่อยต่างกัน)

 

มันก็ขึ้นอยู่กับงานด้วยว่าจะตัดเส้นไปทำอะไร

ถ้าตัดเส้นเพื่อทำ CG แค่ปิกม่าก็พอแล้ว สแกนลงสีเสร็จเส้นมันก็แทบจะไม่เห็นละ

 

แต่ถ้างานคอมมิก ใช้จีเพนจะรุ่งกว่า..

เพราะงานคอมมิกตัดเส้นเยอะมากหมึกหมดไว ถ้าใช้ปิกม่ามันจะเปลีืองมาก

แถมต้องแต่งเส้นอีก สู้ใช้จีเพนคล่องๆ ตัดครั้งเดียวงามแถมพริ้วกว่าจะรุ่งกว่า

 

 

 

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

Hot! Hot! เคยคิดใช้จีเพ็นเหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่ได้ซื้อมาซักที พิกม่าเดี๋ยวนี้แพงขึ้นจริงๆ เพราะงั้นเราเลยประหยัดโดยยืมเพื่อนใช้เอา - -

#1 By MiSa on 2008-08-19 22:15

สาระดีและได้ประโยชน์ขออนุญาตให้ดาวนะคะ
พอดีเราก็เพิ่งหัดวาดรูปยังตัดเส้นไม่เก่งเลย
อยากลองใช้ Gpen เหมือนกัน แต่ท่าทาง Pigma จะสะดวกกว่าจริงๆนั่นล่ะค่ะ
ยังไงก็ขอบคุณให้ความรู้นะคะHot! Hot! big smile

#2 By dark_shochan on 2008-08-19 22:15

อ๊า ประโยชน์!! Hot!


แอบไปสอยคอแร้งมาลองใช้ดูค่ะ ดิใจนิดๆแอบรักของเก่าหน่อยๆเหมือนกัน TvT! ดีอย่างเสียอย่าง! ขึ้นอยู่กับความชำนาญค่ะ!

เห็นด้วยมากๆเรื่องพิกม่าแพงขึ้นT[]T

#3 By syaolee on 2008-08-19 22:25

เคยใช้ทั้งปิกม่าและจีเพ็นเขียนโดจินครั้งนึง เห็นได้ชัดเลยว่าเราใช้จีเพ็นไม่เอาอ่าว กร่ากกกกกกก ก็เลยหันมาใช้ปิกม่าจนปัจจุบัน =w="

ปล.ข้อเสียอีกอย่างของจีเพ็นคือกัดกระดาษจ่ะ ถ้ากระดาษไม่หนาพออาจขาดได้

#4 By Ares on 2008-08-19 22:58

ช่างเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดเสียเหลือเกิน แต่ผลคือเสมอกันสินะ แล้วแต่คนชอบอ่ะเนาะ ฮะๆ

เอนทรีสร้างสรรค์ไม่ไร้สาระเหมือนอีพี่ลุค เอาดราก้อนบอลไปเล้ยยยย Hot! Hot!
แอบเมนท์เพิ่ม ธีมใหม่สบายตาดี พี่ชอบจังเลยcry
ขอบคุณค่ะ
อยากได้ปากกาตัดเส้นพอดีเลย big smile

#7 By Bluemoon on 2008-08-20 22:30

ชอบเส้นที่ตัดด้วยจีเพ็นมากกว่า..แต่..ตัวเองใช้จีเพ็นไม่ถนัดเอาซะเลยTwT เลยใช้แต่พิกม่าOrz..

อีกอย่าง..เคยทำหมึกหกโดนต้นฉบับด้วยT[]T
เลยไม่ค่อยใช้จีเพ็น= ='

แต่เส้นมันก็สวยจริงๆล่ะน่อ~
ลืมๆ Hot! แปะดาวจ้ะ
แล้วแต่ใครจะชอบใครจะถนัดล่ะค่ะ เรื่องนี้ VS ไปยังไงก็สรุปยาก

#10 By Lily Pixel on 2008-08-20 22:36

ลองซื้อ Gpen มาเล่นดีกว่า

ไม่มีเงินซื้อ ปิกม่าแล้วว

#11 By dong=ดอง,โด่ง on 2008-08-20 22:40

หมึกของจีเพ็นน่ะค่ะ ไม่แนะนำให้ใช้อินเดียนอิงค์นะคะ แต่เราแนะนำหมึกจีนค่ะ ลองไปถามร้านดูน่ะค่ะ มันจะอยู่ในกล่องสีส้ม ลักษณะขวดเป็นขวดสีขาวขุ่น ส่วนคอจะยาวๆแล้วส่วนล่างเป็นก้อนสี่เหลี่ยมค่ะ เวลาจะใช้ก็ถ่ายใส่ขวดเปล่า ไม่แน่ใจว่ากันน้ำมั้ยเพราะยังไม่เคยลองเอาน้ำปาดทับค่ะ แต่ราคาไม่แพง(เราซื้อขวดละยี่สิบมั้ง) ใช้ดีมากๆเลยค่ะ แนะนำๆ
โดยส่วนตัวเราชอบจีเพ็นมากกว่านะคะ เพราะเส้นสวยกว่า ประหยัดกว่า เร็วกว่า แล้วก็ไม่ปวดมือด้วยค่ะsurprised smile

#12 By ทานุขนฟู on 2008-08-20 22:40

Hot! Hot! อยากให้มีคนทำอย่างนี้มานานแล้ว confused smile

#13 By Jasmine✿Lala~ on 2008-08-20 22:40

มันก็มีคนที่ใช้พิกม่าแล้วออกมาไม่เอาอ่าวสุดๆเช่นกันน่อ ( เราเอง....= = )

เห็นด้วยว่าจีเพ็นลากรอบเดียวไม่เสียเวลาค่ะ
เป็นความรู้เลยนะเนี่ย

สุดยอดเรยยย

ไม่เคยใช้ Gpen เลยอะคับ

ใช้ pigma อย่างเดียวเลย

เดี๋ยวลองเปลี่ยนบ้างดีกว่า

เอิ๊กส์ ๆๆๆ

#15 By UltraMix (202.142.204.1) on 2008-08-20 23:29

อุปกรณ์ที่เราใช้สะดวกที่สุดคืออุปกรณ์ที่ดีที่สุดครับ

ผมว่านะ ^ ^

#16 By garun on 2008-08-20 23:43

ถ้าไม่มีตังจริงๆ ซื้อ อินเดียอิ้งตราอูฐ 3 ขวด + หมึกจีนกิเลน 1 ขวด ผสมกันก็ใช้ได้ครับ(ปรับสัดส่วนได้ตามใจชอบ)

ถ้ามีฐานะมาอีกนิดนึงก็แนะนำหมึกโชยุ...แต่บอกร้านที่จะซื้อยาก ถ้าสนใจก็ลองemsมาถามหรือจะถามที่กล่องตะโกนที่บล๊อกผมก็แล้วกันนะครับsad smile
เทียบระหว่าง G-pen และ Pigma แล้ว .....ใช้ Tachikawa School-pen สิคะ open-mounthed smile ดีสุด (ฮา)

พิกม่าตัดเส้นช้าก็จริง แต่พอใช้จีเพ็น เส้นหนากว่ารสนิยมเราไปเยอะมาก (เราชอบใช้ 0.03 ที่สุด วาดละเอียดได้ใจมาก) เวลาใช้จีเพ็น ก็ชอบใจร้อน จนปาดหมึกที่ยังไม่แห้งเลอะกระดาษก็บ่อย ทำหมึกหยดใส่ต้นฉบับก็หลายครั้ง แถมหัวปากกายังขูดต้นฉบับจนเส้นเป็นขุยขยุยๆอีก

สรุป.. ตอนนี้เราพบกันครึ่งทางระหว่างพิกม่ายี่ห้อโคปิกหัว0.03 และทาจิคาวะ สคูลเพ็นแบบหมึกในตัว (มีขายที่สยามมาเก็ตติ้งค่ะ ฮิฮิ .....บอกทำไมเนี่ย!!!)

จริงๆแล้วสะสมปากกาเครื่องเขียนเป็นงานอดิเรกค่ะ.... sad smile

#18 By LUMiN on 2008-08-21 00:52

นอกเรื่อง
เรื่องปากกา pigma นี่อีฟยังสงสัยจนถึงบัดนี้ว่าทำไมคนเขียนการ์ตูนนิยมใช้? ลักษณะมันก็ไม่ได้ต่างจากปากกาแบบเดียวกันยี่ห้ออื่น(แถมลบแล้วหมึกจางด้วย...แย่กว่าหลายยี่ห้อที่เราเคยสุ่มใช้)

เข้าเรื่อง ขอบคุณที่เอามาเปรียบเทียบให้ทราบค่ะ big smile อิอิ
ส่วนตัวอีฟไม่ได้ใช้ทั้ง Pigma ทั้ง Gpen เลยตอนนี้ ขอให้เป็นปากกาหมึกสีดำเถอะ ใช้ได้หมดแหละ จะปากกาจุ่มหมึก เคมี หรือลูกลื่นก็ทำงานออกมาไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง (สรุปใช้มั่วนั่นเอง แหะๆ)

#19 By อีฟ on 2008-08-21 04:31

ดีค่ะชอบๆ

ว่างๆมาทักทายกันบ้างนะคะ
เป็นสมาชิกใหม่อ่ะค่ะ
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยน๊าคะconfused smile
อืม..จีเพนท์ นี้เราเลิกใช้ไปเลย= ="...กระดาษไม่หนาจริงสู้จีเพนท์ไม่ไหวแล้ว+กับความมือหนักเข้าไปอีก (แต่คนมือเบานี้กระดาษA4ยังทนได้...)
แล้วแต่ความถนัดของคนจริงๆนั้นล่ะ=[]="..
มิสามารใช้จีเพนท์ได้..

#21 By hotaru on 2008-08-21 09:21

เสมอกันconfused smile confused smile เคยใช่แต่คอแร๊ง แฮะ เส้นออกมาเหมือนกันไม๊อ่ะ

#22 By (^_^)/nana on 2008-08-21 09:44

ผมทำงานด้านนี้มาหลายปี สุดท้ายก็เฃือกใช้พิกม่าครับ เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา=w='(แต่ถ้าได้Gpenแบบเติมหมึกมาก็แจ่มเลยนะ)

อ้อ แนะนำพิกม่ายี่ห้อ uniPINครับ ราคาถูกกว่า แล้วหัวก็แข็งกว่าซากุระด้วยครับ

ติดดาวให้เจ้าของบล็อคHot! Hot!

#23 By PaoPao on 2008-08-21 09:54

ผมขี้เกียจจุ่มหมึกบ่อยๆน่ะครับ

พิกม่าถ้าใช้คล่องๆหน่อยก็เขียนให้เส้นดูพริ้วมีน้ำหนักได้ในครั้งเดียวนะ

#24 By blade on 2008-08-21 10:24

ถึงกระนั้น แป๋วแหวว ก็ยังวาดไม่ได้อยู่ดีง่ะ..
sad smile

#25 By Peaw-weaw on 2008-08-21 10:25

ให้ความรู้ดีมากค่า เพราะก็ตัดสินใจไม่ถูกเหมือนกันว่าจะใช้อะไรดี อย่างไหนดีกว่ากัน

#26 By ~WhiteChoc!~ on 2008-08-21 11:05

ความจริงชอบจีเพ็นนะคะ แต่ว่าข้อมือมีปัญญาไม่มีแรงกด[เป็นปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกายของคนเมนท์เองค่ะ]ก็เลยเลือกพิกม่าที่ไม่ต้องออกแรงมากกว่า อีกอย่างคงใช้มานานจนรู้สึกว่าถ้าเราเอียงหัวปากกาเส้นก็จะมีน้ำหนัก แต่ตอนนี้เลิกวาดรูปมานานแล้วค่ะ

#27 By SK-SaKU :: With Your Smile on 2008-08-21 11:58

ขอบคุณสำหรับความรู้ เรามีความสามารถพิเศษ เขียน G Pen ได้น้ำหนักเท่า Pigma คือ ไม่มีน้ำหนักเลย sad smile กดจนกระดาษเกือบทะลุ ก็ได้เส้นหนาๆ ป้านๆ ไม่รู้แก้ยังไงดี

สรุปแล้ว ใช้ดินสอดีกว่า sad smile

#28 By glinda a.k.a. ~pride~ on 2008-08-21 12:13

เคยใช้แต่พิกม่าค่ะ ตะก่อนมีเป็นกำมือเลย พวกหัวเล็กสุดอย่าง005 มันทนมือเราไม่ไหว ใช้เสร็จหัวกุดหายเข้าไปข้างในเฉยเลยsad smile ดีที่ยังพอเขียนออกเลยยังไม่ต้องทิ้ง แต่บางแท่งก็โชคร้ายหัวแตกพัง ก็ต้องโยนทิ้งตามระเบียบค่ะ เลยมีพิกม่าเก่ารุ่นเดอะอยู่ตรึม วันก่อนงัดออกมาวาดรูป มันก็ยังใช้ได้ดีอยู่เหมือนพึ่งซื้อนะคะทั้งที่เราไม่ได้วาด
เขียนมานานหลายปี
ส่วนจีเพ็นนี่เคยลองเล่นนิดหน่อย แต่เรายังใช้ไม่เก่งด้วยน่ะค่ะเลยกัดกระดาษครืดๆๆเลย และใจร้อนเผลอทำหมึกเลอะบ่อยๆ สุดท้ายก็เลยต้องไปลงที่พิกม่าเหมือนเดิม แต่คิดว่าจริงๆอาจจะมีของยี่ห้ออื่นที่ดีไม่แพ้ซากุระก็ได้ค่ะ

#29 By nuinthelewen on 2008-08-21 13:07

สำหรับจี เราแนะนำว่า ให้ลองหาหมึกเทพๆมาใช้น่ะค่ะ ทุ่มทุนนิดนึง แล้วจะได้สัมผัสประสบการณ์ "เส้นงามโคตรรรรรรรรรรร"

เราใช้หมึก deleter ค่ะ จะบอกว่าเส้นที่ได้มัน...

โอ้แม่เจ้า.......


มีงานที่เคยวาดไว้แต่ว่ามันอยู่บ้านอ่ะค่ะ
ถ้ากลับบ้านแล้วไม่ลืมจะสแกนมาให้ดูงิ

#30 By hikaru on 2008-08-21 13:59

555 อ่านแล้วเห็นภาพ เคยใช้จีเพนอยู่พักนึง ด้วยหวังว่าโดเราจะสวยพริ้วมั้ง ปรากฎนอกจากจะเจอปัญหาอย่างที่คุณเจ้าของบล็อคบอก ยังเจอแบบว่าปลายปากกาไปขุยเนื่อกระดาษอีก=w=""

ปิกม่า เดี๋ยวนี้แพงจริงค่ะ แถมรู้สึกหัว005ยังไม่เล็กสะใจ ตอนนี้เวลาวาดรูปอิลัส เพิ่งมีทางสว่างใหม่คือล่อ ลูกลื่นมันซะเลย(อาศัยเทพเจ้าช็อป เฉาะเส้นต่อเอา)
Hot! Hot!

#31 By ~Heyleydia~ on 2008-08-21 15:01

ตอนเด็กๆ ใช้พิกม่ายันเลยครับ
ตอ่มาเค้าว่าจีเพนดี ก็ลองหามาใช้
แต่ทว่า ใช้ยากมากๆๆๆๆ
รู้สึกมันจะขึ้นกับความหนืดของน้ำหมึกอยู่เยอะเหมือนกันครับ
ตอนนี้ หันมาใช้พู่กัน คู่กะพิกม่าแล้วเง้อsad smile

#32 By Wisor on 2008-08-21 15:31

หุๆ เคยใช้แต่พิกม่าอ่ะค่ะ แล้วแต่งๆเส้นเอาให้มันดูมีน้ำหนักหน่อย
อยากลองใช้จีเพนดูนะเนี่ย
บทความมีประโยชน์ดีค่ะ > < Hot!
อ่าา ส่วนตัว ชอบใช้พิคม่ามากกว่า
1.เพราะเป็นคนมือเปียกเลอะง่าย
2.ไม่ชอบความยุ่งยากแบบการจุ่มหมึก

ส่วนงานคอมมิคใช้จีเพนหรือพิคม่าดีกว่านี้ก็แล้วแต่คนชอบนะค่ะ เพราะนักเขียนอาชีพเมืองนอกหลายๆคนก็ยังใช้พิคม่าอยู่เลยค่ะดังนั้นเราว่ามันขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนนะค่ะ

ส่วนที่หมึกหมดแล้วต้องเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ อ่าาอันนั้นคือจะบอกว่าจีเพนต์ใช้ไปซักพักนึงก็หัวพังเหมือนกันค่ะ คือหัวจะเยินต้องเปลี่ยนใหม่ จะทู่ซี้ใช้ต่อก็ไม่มีปัญหาค่ะแค่เส้นจะไม่นิ้งเท่าเดิม
เฉลี่ยแล้วโด1เล่มต่อ 1 หัว+ยังมีค่าหมึกอีก สำหรับเราที่ใช้ปิกม่า3 แท่งต่อโด2เล่ม+หมึกถมดำ
เราว่าราคาพอๆกันนะ

#34 By pandabaka on 2008-08-21 18:48

คุ้นกับการใช้พิกม่าตัดเส้นมากกว่าครับ หาซื้อง่ายดี
...
จีเพ็น ก็อยากได้big smile

#35 By O ช้างต้น on 2008-08-21 22:10

เห็นด้วยกับเรื่องGpen กับหมึกที่คู่กัน
ต้องใ้ช้แบบดีๆหน่อยไม่อยากงั้น
เขียนฝืดมากๆหมึกไม่ไหล

#36 By fonnydaycg on 2008-08-21 23:43

สุดท้ายก็อยู่ที่คนใช้ว่าถนัดอย่างไหนมากว่ากันจิงมั้ยละ
แต่หัวปิกม่ามันชอบแตกเล่นเอาเซ็ง

#37 By Shoda on 2008-08-22 00:18

ใช้เมาส์ปากกามันซะเลยsad smile

#38 By Shoda on 2008-08-22 00:20

อู้วววววว ได้ข้อเปรียบเทียบเลยค่ะ ดีมากๆๆๆๆ จะได้ตัดสินใจเลือกใช้ถูกประเภทงาน แจ่มแจ๋ว big smile Hot!

#39 By สส.eVeZaa on 2008-08-22 00:55

ใช้พิคม่าแล้วลองสคูลจีเพ็นแล้วเฉย ๆ จีเพนของจริงยังไม่ได้ลองครับ

แต่ปกติเน้นวาดเล่น ๆ เลยแค่ดินสอไม่ก็วาดบนแทบเลตเลย

ตัดเส้นใช้พวกปากกาแล้วมันไม่มีย้อนเวลาพลาดน่ะครับ ทำเอาภาพเสียไปหลายทีแล้วเพราะตัดไม่เก่ง(เพราะไม่ฝึกนั่นเอง)sad smile

ถ้าเลือกจะพกพาไว้ใช้คงพิกม่าเพราะว่าสะดวกด้วยครับ

#40 By 「Mystery☆」 on 2008-08-22 01:16

ผมเคยใช้ทั้ง2แบบในการทำงานจริงครับ

ตอนแรกใช้จี ทำงานไป100กว่าหน้า กะไว้เลยว่าแรกๆคงไม่ดี ซักหน้าที่80กว่าๆงานคงดีขึ้น แต่ดีขึ้นนิดเดียว เลยมาลองจริงจังกับpigmaในงานเล่มต่อไปดู และแล้วปัจจุบันก็ใช้pigmaได้เหมือนจีแล้วครับ

อืม...เรื่องหมึกหมดไวนั้น...ผมใช้pigmaเฉลี่ย40-50หน้าต่อแท่งนึง(น้อยสุดๆก็30กว่า ถ้าหน้าดีเทลเยอะๆ)Hot!

#41 By duncoconut on 2008-08-22 09:17

เห็นด้วยเต็มสิบ

แต่ส่วนใหญ่ผมใช้ maru(schoolpen) มากกว่า G
เพราะเส้นบางกว่า...อนึ่ง ผมเป็นคนมือหนัก
การใช้จีเพ็นจึงแทบจะเป็นการใช้สีเมจิกตัดเส้นโดยแท้

การใช้ปากกาหัวแบบนี้ก็ต้องคุมน้ำหนักมือเก่งๆหน่อยล่ะนะ...big smile

#42 By cvane on 2008-08-22 13:33

จีเพนไม่รู้จะซื้อที่ไหนอ่ะค่ะ ตอนนี้ก็ซื้อพิกม่าใช้ แต่ฟังๆดูแล้ว พิกม่าแพงกว่าจริงๆด้วย บางแท่งใช้ไปซักพักหัวแตก ฮือๆๆๆ
เย้ๆๆ

แล้วเจอกันใหม่ด้วยความห่วงใย..confused smile
ซื้อที่ไหนดีคะ แนะนำหน่อยค่ะ > <


ไม่เป็นซักกะอย่าง ฮ่าๆๆๆ ขอบคุนค่ะ ดีจังเลยงะHot! อยากให้มีhow to use Gpenแบบเบสิกๆ แหะๆ

#45 By ☂ YukiUsagi ★ on 2008-08-22 23:18

จีเพนซื้อได้ที่ร้าน สยามมาเกตติ้ง ที่Central world ชั้น 3 ค่ะ

#46 By Catdoll Jin on 2008-08-23 08:58

จินเซียนมากเลยอ่า สุดยอออดดดดด...cry
อ่านไปอ่านมาเริ่มงง เอามาผสมกันกลายเป็นจีพิกม่าเพน เหอๆ sad smile
แต่ก็ได้รู้ความแตกต่างอย่างเคลียร์ซะที อย่างงี้นี่เอง อืมมๆๆๆ Hot!

เด๋วว่างๆต้องไปเก็บตังค์ค่าโปรโมทสยามมาร์เก็ตติ้งนะจิน อิอิ open-mounthed smile

#47 By Runrunpyon on 2008-08-23 13:54

ใช้มาหมดละ ทั้ง pixma copiic บลาๆ

ยังไงก็ไม่โดนใจเท่า roting









ใช้ดราฟแบบนะ

/me โดนถีบ
confused smile

#48 By iDoi* on 2008-09-26 17:20

Hot! Hot! Hot! ว้าว! เพิ่งรู้นะนี่

#49 By mzither(look chin pla) on 2008-09-26 21:19

ให้ความรู้ดีจังเลยค่ะ~

ตอนแรกไม่ค่อยรุ้จักGpenเท่าไหร่นัก ใช้แต่pigmaค่ะ เวลาหมึกหมดต้องไปซื้อใหม่อีก เปลืองอ่ะ= ="

อยากซื้อGpenมาใช้จัง~

ปล.สมมุตินะคะถ้าเกิดเราลองใช้ปากกาหมึกซึมแทนไปก่อนจะได้ไหมคะ? ..พอดีที่ร.ร.เราใช้หมึกซึมน่ะค่ะ(ใช้แทนไปก่อนค่อยเก็บตังค์ซื้อGpenเหอๆ)

#50 By Time Season on 2009-05-15 16:29